Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Kể từ khi Thông tư số 20 được ban hành ngày 14/9/2015 về Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, hàng loạt những vấn đề xoay quanh thông tư được các giáo viên mầm non thắc mắc, một trong những câu hỏi được nhiều người đề cập đến đó chính là hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.

1. Hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Tại điều 2 thông tư liên tịch có nêu rõ hạng đối với giáo viên mầm non tại các trường học công lập thuộc hệ thống quản lý của nhà nước bao gồm 3 hạng chức danh là hạng II, hạng III và hạng IV.

Điểm tương đồng đáng lưu ý ở đây chính là hạng của giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học giống nhau, cả 2 đều được xếp theo 3 bậc hạng chức danh là II, III, IV và khác với cấp THCS và THPT đó chính là không có hạng I (cấp THCS và THPT: hạng I, II, II).

Giáo viên mầm non thuộc các hạng chức danh khác nhau sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau theo quy định của Thông tư 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV và nghiêm túc chấp hành tốt mọi quy định đối với một người giáo viên gương mẫu.

Mức lương của giáo viên mầm non cũng sẽ được xếp tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp mà giáo viên mầm non đang sở hữu, hạng càng cao thì mức lương càng được cải thiện, nhưng không vượt quá 4.98 và không thấp hơn 1.86 so với quy định của hệ số lương.

Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

2. Ai sẽ phải học chứng chỉ thăng hạng

Dựa theo từng cấ hạng chức danh nghề nghiệp đang sở hữu thì giáo viên sẽ được các cấp quản lý chỉ định học thăng hạng. Cụ thể thì giáo viên mầm non hạng đủ tiêu chuẩn sẽ học để lấy chức danh nghề nghiệp hạng IV, hạng IV sẽ học và thi thăng hạng lên hạng III, hạng III sẽ thăng hạng lên hạng II.

Theo thông tin dự thảo mới nhất về giáo viên mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dự kiến sẽ không tuyển mới giáo viên mầm non hạng IV, do đó mà điều cấp thiết ngay lúc này đó chính là giáo viên nhanh chóng tham gia các lớp bồi dưỡng và thi thăng hạng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp để tránh tình huống đào thải cũng như là được trang bị thêm những kiến thức cần thiết đối với giáo viên mầm non.

3.  Giữ nghề bằng cả cái tâm

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang cho mình một tính cách riêng, hình thành và phát triển những năm đầu đời trong những hoàn cảnh gia đình khác nhau do đó mà khi bước chân vào mẫu giáo hay còn gọi là mầm non, trẻ sẽ có những hành động cũng như tư duy khác nhau, điều đặc biệt khó khăn đối với giáo viên mầm non là làm thế nào để dung hòa được một lớp từ mười mấy đến vài chục trẻ mà vẫn đảm bảo mỗi bé được vui chơi và học tập theo đúng chuẩn.

Làm mẹ của một đứa trẻ đã khó, làm mẹ của mấy chục đứa trẻ lại càng khó khăn hơn, do đó mà mỗi giáo viên mầm non giỏi về chuyên môn thôi chưa đủ, còn cần phải có sự nhẫn nại và tấm lòng bao dung. Mỗi người giáo viên đều mang trong mình một sứ mệnh trồng người cao cả, và giáo viên mầm non chính là những người tạo nên bộ rễ vững vàng cho trẻ nhỏ.

Đôi lúc sẽ có một vài hình ảnh không hay được đăng tải về nghề mầm non, tuy nhiên đó chỉ là một vài tình huống cá biệt và không thể nào đại diện cho toàn bộ những thầy giáo, cô giáo mầm non vẫn ngày ngày tận tụy với nghề. Với mỗi người giáo viên mầm non thì tầm phải đi kèm với tâm thì với có thể bám nghề được.

4. Mức phụ cấp của giáo viên mầm non

Đứng trước những khó khăn  về mặt tài chính thì chính sách phụ cấp của nhà nước đối với giáo viên mầm non là một trong những hành động thiết thực khích lệ tinh thần nhiệt huyết với nghề của các giáo viên.

Dựa theo thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC quy định mức phụ cấp của giáo viên mầm non hiện nay như sau: 35% mức phụ cấp đối với giáo viên mầm non đang trực tiếp giảng dạy ở các trường mầm non khu vực đồng bằng, thành phố, thị xã và 50% đối với giáo viên mầm non trực tiếp giảng dạy ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

5. Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non có thật sự cần thiết?

Chứng chỉ này chính là tiêu chí đánh giá năng lực và khả năng chuyên môn của mỗi giáo viên mầm non, tuy chứng chỉ này được quy định không bắt buộc, tuy nhiên tuy thuộc vào nhu cầu giáo viên ở mỗi đơn vị mà giáo viên được chỉ định học thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Sự học là cả đời, nâng cao trình độ chuyên môn và khẳng định năng lực giảng dạy, chuẩn mực đạo đức chính là việc làm cần thiết đối với mỗi giáo viên mầm non. Dựa vào chứng chỉ chức danh nghề nghiệp mà phụ huynh có thể an tâm giao phó con em mình cho một giáo viên có tài và đơn vị quản lý có thể tự tin về năng lực của giáo viên trường mình vì vậy ngay lúc này đây giáo viên nên tìm đến nhưng nơi có chức năng bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp để ghi danh và tham gia học.

Đa số nhưng nơi tổ chức bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp hiện nay đều được tố chức vào thứ 7 và chủ nhật nên giáo viên ghi danh không cần phải lo lắng không thể tham gia học vì phải giữ trẻ cả tuần.

Cùng chuyên mục

Liên hệ