Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Luật Giáo dục năm 2019 đã được thông qua vào ngày 14 tháng 6 năm 2019 vừa rồi đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2020. Những thay đổi cần thiết nào đối với giáo viên tiểu học, cần phải làm gì để có đủ điều kiện trở thành giáo viên có thể giảng dạy các học sinh ở bậc tiểu học. Bằng đại học có phải là điều kiện bắt buộc đối với giáo viên tiểu học hay không? Đâu là tiêu chí của chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học? Mời theo dõi bài viết dưới đây.

1. Bằng đại học có bắt buộc đối với giáo viên tiểu học

Luật Giáo dục đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7, quy định cụ thể rằng giáo viên tiểu học ở các hạng chức danh nghề nghiệp từ IV, III, II của tiểu học đều phải đạt trình độ đào tạo chuyên môn từ bậc cử nhân đại học trở lên.

Nếu như trước đây chỉ cần bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm tiểu học hoặc trung cấp các chuyên ngành phù hợp để phục vụ công tác giảng dạy là được đối với giáo viên có chuẩn chức danh hạng IV và bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm tiểu học hoặc cao đẳng sư phạm các chuyên ngành phù hợp đối với giáo viên có chức danh được xếp hang II là được. Kể từ khi thông qua Luật Giáo dục, bắt buộc tất cả đội ngũ giáo viên tiểu học tại các trường điều phải đạt trình độ cử nhân đại học trở lên.

Bên cạnh áp lực giảng dạy trên lớp, một số giáo viên trước đây chưa đáp ứng được tiêu chí bằng đại học thì phải dành thời gian tham gia học tại chức hoặc tham gia các lớp học từ xa để có thể đảm bảo bổ sung đầy đủ bằng cấp đáp ứng cho công tác dạy học của mình.

Những nỗi lo thường gặp của giáo viên tiểu học

Học sinh không tiếp thu được kiến thức: giáo viên tiểu học là những người đóng vai trò quan trọng trong bước đường chinh phục thế giới của mỗi học sinh, bởi lẽ đây là cái gốc của cây tri thức, từng con chữ, từng kiến thức vỡ lòng sẽ được cung cấp ở cấp tiểu học. Do đó, làm sao để học sinh có thể tiếp thu đầy đủ các kiến thức cần truyền đạt không phải là việc dễ dàng, hơn nữa, đối với trẻ em thì mỗi người một tính cách, do đó cần phải có sự nhẫn nại và những phương pháp giảng dạy khoa học mới có thẻ đảm bảo được lượng kiến thức cho học sinh.

Lương không đủ sống: đây không chỉ là nỗi lo chung của giáo viên tiểu học mà còn là nỗi lo chung của tập thể giáo viên các cấp. Hệ số lương của giáo viên được coi là thấp, nhưng nhu cầu sống, nhu cầu vật chất ngày càng tăng cao, để đảm bảo tốt cuộc sống nhiều người phải tìm việc làm thêm ở nhà hoặc kinh doanh thêm.

Bổ sung giấy tờ, bằng cấp: để đáp ứng tốt yêu cầu về tiêu chuẩn năng lực của mỗi giáo viên mà nhiều luật định được ban hành, điều này gây không ít áp lực cho đại bộ phận giáo viên hiện đang có chức danh hạng III, IV vì trước đây không yêu cầu bằng đại học hoặc các chứng chỉ, bằng cấp khác. Điều này có nghĩa rằng nếu muốn tiếp tục công tác giảng dạy và không bị đào thải khỏi ngành, giáo viên phải vắt sức lực học thêm các kiến thức và thi lấy bằng cấp theo quy định.

chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

2. Vấn đề thăng hạng của giáo viên tiểu học

Như vậy thì áp dụng Thông tư liên tịch năm 2015 và Luật Giáo dục năm 2019 thì hiện nay đối với giáo viên tiểu học được chia thành 3 hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên là hạng II, II, IV và bắt buộc tất cả giáo viên ở các hạng chức danh nghề nghiệp đều phải có bằng tốt nghiệp cử nhân sư phạm tiểu học hoặc trình đạo đào tạo tương đương bậc cử nhân.

Ngoài ra, giáo viên tiểu học phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo quy định của Thông tư liên tịch. Nghĩa là giáo viên hạng IV phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp hạng IV, giáo viên tiểu học hạng III phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp hạng III và giáo viên hạng II phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp hạng II.

Trường hợp nếu muốn thi thăng hạng chức danh thì phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện bắt buộc như chứng chỉ chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí đảm nhiệm hiện tại, có đủ trình độ ngoại ngữ và trình độ tin học, các giấy tờ, bằng cấp, khen thưởng liên quan đến chuyên môn. Giáo viên phải đăng ký tham gia lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp và thi thăng hạng chức danh theo quy định của nhà nước.

3. Trang bị chuyên môn cho việc giảng dạy

Với tình hình phát triển của đất nước hiện nay thì giáo viên tiểu học cần phải đáp ứng chuẩn chức danh nghề nghiệp để có thể đảm nhiệm tốt công tác giảng dạy, không chỉ thế, trang bị tốt những kỹ năng và kiến thức chuyên môn cho bản thân cũng giúp giáo viên tự tin hơn trong quá trình công tác và trở thành đội ngũ tiên phong trong quá trình hội nhập tri thức và bắt kịp những xu thế đổi mới của cuộc sống hiện đại.

Mỗi giáo viên là một tấm gương tiêu biểu cho quá trình tự học, do đó không vì bất cứ lý do gì mà có thể đẩy lùi được ý chí học tập cũng như sứ mệnh trồng người của các thầy cô giáo.

Cùng chuyên mục

Liên hệ