Chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên

CHỨNG CHỈ CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN

Chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên đóng một vai trò quan trọng trong việc xem xét việc thăng hạng giáo viên. Ngoài ra, nó còn là cách khẳng định năng lực trình độ của giáo viên đó trong môi trường sư phạm hiện nay. Vì thế, việc học bồi dưỡng để cải thiện khả năng và trình độ của giáo viên trở thành yếu tố thúc đẩy năng lực của giáo viên trong sự nghiệp giảng dạy của họ.

1. Vì sao cần chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên?

Một giáo viên trong môi trường sư phạm cần phải có những tiêu chuẩn về đạo đức và kỹ năng giảng dạy chuyên môn. Chính kiến thức từ chuyên môn truyền đạt đến học sinh như là cầu nối tri thức để nuôi dưỡng tương lai cho thế hệ mai sau. Hiện nay, năng lực chuyên môn của giáo viên được thể hiện ra từ việc thực hành sư phạm của chính họ trên trường. Nhưng trình độ chuyên môn của chính giáo viên cũng được phản ánh qua chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp. Vì thế, việc đi học khóa bồi dưỡng để được cấp chứng chỉ như là cách đánh giá lại năng lực của giáo viên một cách tổng quan. Từ đó, tạo ra cơ hội rộng mở cho giáo viên thăng tiến trong công việc và thu nhập.

Giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng khóa học về chức danh nghề nghiệp như là tiêu chí để trong việc quản lý nhân sự, tuyển dụng viên chức trong nhà trường. Cùng lộ trình nâng cao chất lượng sư phạm như hiện nay, việc chuẩn hóa chức danh nghề nghiệp cho giáo viên là điều quan trọng đến năm 2020 để nâng cao hệ thống giáo dục trong nước. Vì thế, giáo viên phải xây dựng lộ trình để đi học từ bây giờ để cải thiện năng lực của sư phạm của bản thân.

chung chi chuan chuc danh nghe nghiep

2. Cơ hội cho giáo viên trong môi trường sư phạm

Những thách thức và khó khăn của giáo viên hoạt động trong môi trường sư phạm

Giáo viên hiện nay cũng phải đối đầu với nhiều khó khăn trong việc giảng dạy tại nhà trường. Nhiều giáo viên ở tỉnh xa xôi thiếu thốn cơ sở vật chất trong việc giảng dạy. Tại nhiều trường, sự chuyển đổi sang việc giảng dạy kết hợp với công nghệ thông tin còn gặp nhiều trở ngại. Khi với nhiều giáo viên lớn tuổi, khó khăn rất nhiều trong việc tiếp thu cũng như việc tiếp xúc Internet và công nghệ giáo dục mới.

Nhiều lớp học tại nhiều thành phố thì số lượng học sinh quá đông. Khiến giáo viên không thể quan sát và kèm cặp từng học sinh. Nhiều học sinh tiếp thu chậm hơn các học sinh khác, làm cho giáo viên không đủ thời gian để chăm sóc chu đáo các em ấy hơn. Chính điều này cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc nâng cao phòng học cũng như tổ chức quản lý học sinh tại nhà trường.

Ngoài ra, giáo viên cũng phải đối mặt khó khăn từ phía phụ huynh. Khi nhiều phụ huynh vẫn còn tâm thế là việc dạy con hoàn toàn là trách nhiệm của giáo viên. Trong khi đó, việc dạy học sinh phải phối hợp từ cả hai bên là nhà trường và gia đình. Chính vì thế, nhiều giáo viên ngoài việc truyền đạt kiến thức học sinh phải giải quyết những vấn đề tâm sinh lý của học sinh.

Giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng giúp cho giáo viên hiểu sâu hơn những khó khăn và thách thức mà chính họ đang đối mặt. Từ đó, giáo viên có thể tìm ra cách thức, biện pháp phối hợp với lãnh đạo nhà trường cũng như ban ngành đẻ giải quyết những khó khăn, thách thức ấy.

Chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp dành cho các loại giáo viên nào?

Theo như quy định tại thông tư liên tịch số 20, 21, 22 được ban hành bởi bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Nội vụ vào tháng 9-2015. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Bộ Nội vụ quy định rõ ràng về mã số, tiêu chuẩn về chức danh cho các loại giáo viên. Giáo viên nên chủ động sắp xếp thời gian, lịch công tác để có thể tham gia vào các lớp bồi dưỡng.

Trong quy định của các thông tư liên tịch đã nêu rõ, giáo viên được bổ nhiệm vào hạng I, II, III đối với cấp THCS, hạng IV, III và II thuộc trong cấp tiểu học, mầm non. Tất cả đều phải đáp ứng đủ 4 tiêu chuẩn về trình độ việc bồi dưỡng và đào tạo. Giáo viên ở thứ hạng nào thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp ở thứ hạng đó.

Phần lớn tại các phòng giáo dục ở các tỉnh đều có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể cho các trường công lập. Hướng dẫn cụ thể như vậy chính là giúp giáo viên hiểu được vai trò của việc đi học bồi dưỡng. Khi hiểu được việc đi học bồi dưỡng đóng vai trò quan trọng như thế nào. Chính điều đó giúp giáo viên có thể chuyên tâm hơn trong việc học cũng như trong quá trình giảng dạy trên trường.

3. Học bồi dưỡng chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp ở đâu?

Hiểu được khó khăn trong việc sắp xếp lịch học của các giáo viên tại các trường trên địa bàn tỉnh thành. Việc học được sắp xếp vào hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật, giúp cho giáo viên có thể linh động thời gian. Hiện nay, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng và Nghiệp vụ tư vấn và hỗ trợ cho giáo viên trong việc học bồi dưỡng chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp. Thông tin chi tiết có thể truy cập tại đây.

Lớp bồi dưỡng sẽ đáp ứng những tiêu chí của chức danh nghề nghiệp hiện nay đang được hiện hành và quy định. Sau khóa học, giáo viên sẽ cấp chứng chỉ để có thể xem xét việc lên hạng đúng theo chính sách đang hiện hành.

Cùng chuyên mục

Liên hệ