Chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Công nghệ phát triển, xã hội bước lên một giai đoạn cao hơn đồng nghĩa với việc những người đứng đầu chuyến tàu của tri thức và thầy cô cũng phải ngày ngày nổ lưc cho những cống hiến vì sự nghiệp trồng người vĩ đại. Thế nhưng môi trường đổi mới này cần phải trải qua những gian truân, giáo viên cần phải làm gì trước ngưỡng cửa của một Việt Nam ngày càng vươn vai ra thế giới, nắm giữ con chữ, gìn giữ nét người cho thế hệ mai sau.

1. Nghề giáo trong thời kỳ đổi mới

Giáo dục đã trở thành một bộ phận quan trọng trong con đường phát triển đất nước của Việt Nam hiện nay. Đứng trước thời buổi của quá trình hội nhập, nhiều người nhìn nhận được tầm quan trọng của việc học dù là từ mầm non cho đến đại học và các trường dạy nghề,… tất cả được xây nên cũng để đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu được học của con người.

Ngành giáo dục ở nước ta nói chung và giáo viên nói riêng luôn được chú trong, quy mô và trình độ đạo tạo ngày càng được nâng cao không chỉ ở người học mà người chịu trách nhiệm giảng dạy cũng phải liên tục trau dồi khả năng chuyên môn nghiệp vụ của mình.

Nhưng có một thực tế đó chính là môi trường giáo dục diễn ra không đồng đều giữa các vùng vì trở ngại về điều kiện kinh tế và địa lý, hầu hết giáo dục được tập trung nhiều ở vùng thành thị và hạn chế dần về các khu vực miền núi, do đó mà trình độ dân trí giữa các nơi đang có sự chênh lệnh. Tuy nhiên, vấn đề này đang được đẩy mạnh khắc phục với hàng loạt các dự án với mục tiêu xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số, các lớp học vùng cao được thành lập giúp trẻ em được cấp sách đến trường.

chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

2. Thầy cô giáo – Tấm gương học suốt đời để đi tìm con chữ

Để không bị đẩy lùi về sau, việc học đã trở thành tiêu chí hàng đầu cho mục tiêu phấn đấu của mỗi người và trong đó, bộ phận tiên phong đi đầu chính là giáo viên với cuộc vận động “mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã ngày một khẳng định giá trị của việc học.

Hành trình đi tìm con chữ của giáo viên là hành trình không ngừng nghỉ bởi quá trình phát triển kiến thức của thầy của cũng sẽ đồng nghĩa với quá trình phát triển tri thức của học trò, do đó để chất lượng học sinh ngày càng tốt hơn, sự tư duy, sáng tạo bức phá hơn thì đòi hỏi thầy cô phải vận động tìm tòi và truyền đạt không ngừng nghỉ.

Muốn biết người thầy có giỏi hay không thì hãy nhìn vào người học trò của họ. Nếu địa vì, tiền bạc tượng trưng cho doanh nhân, sự nổi tiếng tượng trưng cho nghệ sĩ, đôi chân khéo léo tượng trưng cho cầu thủ thì người học trò chính là hình tượng tiêu biểu cho giáo viên.

Tiêu chí đánh giá chuyên môn giáo viên

Một trong những tiêu chí để đánh giá tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ cũng như năng lực đào tạo, quản lý và chuẩn mực đạo đức của giáo viên đó chính là chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Kể từ khi ban hành các thông tư về Quy định mã số và chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp dừng như đã không ít lần làm dấy lên làng sóng dư luận về nghề giáo và những khó khăn mà học gặp phải. Tuy nhiên, dù có khó khăn đến đâu, giáo viên vẫn nhanh nhạy nắm bắt được những đổi mới của giáo dục và nhanh chóng bổ sung kiến thức để lấp đầy những lỗ hỏng tư duy cho sự nghiệp của mình.

Chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên như là một bước phát triển vượt bậc để đánh giá năng lực của từng người. Mặc dù còn vướng phải những khó khăn trong quá trình chuyển đổi, ban hành thông tư mới, tuy nhiên với sự ủng hộ và nghiêm túc thực hiện của giáo viên các cấp thì ngành giáo dục của Việt Nam trong tương lai sẽ ngày một tươi sáng.

3. Chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên

Theo các thông tư 20, 21, 22, 23 được ban hành năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Nội vụ, chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp sẽ được đẩy mạnh thực hiện để bổ sung và hồ sơ văn bằng, chứng chỉ của giáo viên nhằm đánh giá các tiêu chuẩn về đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực.

Giáo viên sẽ tham gia các lớp bồi dưỡng chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo để chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng tham gia vào kỳ thi chứng chỉ chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí đảm nhiệm hiện tại. Ngoài ta, giáo viên cũng có thể đăng ký xét tuyển chức danh nghề nghiệp, tuy nhiên, kể từ ngày được xét tuyển đến tối đa là 1 năm giáo viên phải đăng ký thi cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, nếu không sẽ bị thu hồi quyết định chức danh nghề nghiệp hiện tại.

Một điều đặc biệt đó chính là đối với cấp mầm non, theo dự thảo mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dự kiến sẽ bổ sung thêm chức danh nghề nghiệp hạng I (so với trước đây chỉ có hạng II, III, IV) và có nguy cơ sẽ không còn tuyển mới giáo viên mầm non có chuẩn chức danh nghề nghiệp hạng IV, do đó, một sức ép không nghề nhỏ đối các giáo viên mầm non hạng IV đó chính là phải nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan như tham gia bồi dưỡng, thi thăng hạng chứng chỉ để có thể đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện nay.

Cùng chuyên mục

Liên hệ