Quy định giáo viên phổ thông không được dạy thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT đang là vấn đề được nhiều thầy cô, phụ huynh quan tâm. Bộ GDĐT đã có giải đáp cụ thể cho từng tình huống nhằm đảm bảo việc dạy thêm, học thêm diễn ra đúng pháp luật, công bằng và minh bạch.
Căn cứ Thông tư 29 về dạy thêm
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chi tiết hoạt động dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14.2.2025. Kể từ khi áp dụng, Bộ GDĐT nhận được nhiều câu hỏi từ giáo viên, trong đó có thắc mắc về các trường hợp bị cấm dạy thêm hoặc tổ chức dạy thêm.
Theo giải thích, có ba nhóm tình huống chính giáo viên không được dạy thêm: không dạy thêm cho học sinh tiểu học, không dạy thêm cho chính học sinh mình đang giảng dạy chính khóa và giáo viên trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường. Những quy định này nhằm ngăn ngừa lạm dụng dạy thêm, tránh gây áp lực và phát sinh tiêu cực trong dạy học.
Trường hợp giáo viên THPT công lập mở lớp dạy thêm

Một câu hỏi cụ thể được nêu ra là: giáo viên THPT công lập mở lớp dạy thêm và trực tiếp dạy chính những học sinh mà buổi sáng mình đang dạy chính khóa tại trường thì có vi phạm hay không. Đây là tình huống khá phổ biến trong thực tế, nên cần được làm rõ để giáo viên biết phạm vi được phép dạy thêm.
Bộ GDĐT khẳng định, đối chiếu với Điều 4 Thông tư 29, việc giáo viên trường THPT công lập mở lớp dạy thêm cho chính học sinh mình đang dạy chính khóa thuộc nhóm trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm. Như vậy, hành vi này bị xem là vi phạm quy định và giáo viên cần tuyệt đối tránh để không bị xử lý.
Ý nghĩa của quy định với giáo viên và phụ huynh
Quy định giáo viên phổ thông không được dạy thêm cho chính học sinh mình đang dạy chính khóa giúp giảm nguy cơ ép buộc, gợi ý học sinh phải học thêm để được điểm số hay đánh giá tốt. Đồng thời, phụ huynh bớt áp lực tài chính khi không phải cho con học thêm với giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên bộ môn trên lớp.
Với giáo viên, việc tuân thủ Thông tư 29 giúp hoạt động dạy thêm minh bạch, hướng đến đối tượng phù hợp và tránh mâu thuẫn lợi ích với nhiệm vụ giảng dạy chính khóa. Nhà trường và cơ quan quản lý cũng có cơ sở rõ ràng để kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm trong tổ chức dạy thêm, học thêm.
Nguồn: Báo Lao Động